Giáo án lớp lá bé đi học lớp một

Bé đi học lớp 1


     I. MỤC ĐÍCH  YÊU CẦU :
-   Nhận biết sự khác nhau trong các hoạt động ở trường Mầm non và trường Tiểu học.
-   Phân biệt được các loại đồ dùng học tập của học sinh lớp 1 vàø công dụng của từng loại đồ dùng.
-   Đọc đúng các từ , nhận biết vị trí các chữ trong từ và viết đúng vào thứ tự trong ô trống.
-   Thực hành đúng các yêu cầu của bài tập nhận thức, rèn kỹ năng quan sát và sao chép từ .
-   Phát triển trí nhớ có chủ định, tư duy ngôn ngữ, cảm xúc, tưởng tượng sáng tạo.
-  Giáo dục trẻ ý thức về nề nếp học tập.

     II. CHUẨN BỊ :
-  Trò chuyện với trẻ về những sinh hoạt  đặc trưng ở trường tiểu học , các đồ dùng học tập cần thiết cho trẻ học lớp 1 …
-  Máy, băng hay đĩa nhạc có bài hát “ Em chơi đu ” , bảng nỉ và phấn màu …
-  Tập VHC và bút chì cho trẻ …
     III. TIẾN HÀNH:
  * Hoạt động 1:
      -  Cô mở nhạc cho trẻ hát theo bài “Em chơi đu”, nhạc và lời của Mộng Lân …     
      -  Trò chuyện với trẻ :
            +  Bạn thích nhất điều gì ở trường Mẫu giáo của mình?
            +  Sân trường Mẫu giáo có gì đặc biệt?
            +  Ở trường mẫu giáo, các bạn học như thế nào?
            +  “ Chơi mà học, học mà chơi ” có thích không?
         -  Cô cho trẻ quan sát tranh minh họa về trường Tiểu học:
              +  Khung cảnh trường Tiểu học có gì khác với trường Mẫu giáo?  (  không có ĐC  sân trường… )
              +  Lớp học được sắp xếp thế nào?  ( nhiều bàn ghế được xếp theo một hướng quay lên bảng…)
           +  Ở trường Tiểu học có được  “Chơi mà học, học mà chơi ” không?
-  Cô giảng giải cho trẻ hiểu:
               +  Hoạt động chủ đạo ở  trường Tiểu học là học tập, mọi sinh hoạt đều ở trên bàn học
            +  Rèn nề nếp học tập là chủ yếu , không được chơi nhiều như ở mẫu giáo …
            +  Bé phải tự phục vụ bản thân trong tất cả mọi sinh hoạt …
            +  Ý thức học tập nghiêm túc, độc lập …
       -  Hỏi trẻ :   “ Các bạn có thích lên lớp 1 không? ”

  * Hoạt động 2:
      -  Cô đưa cho trẻ xem một cái cặp của học sinh lớp 1 , cô lấy từng đồ dùng trong cặp ra cho trẻ
      quan sát  …
            +  Cho trẻ gọi tên lần lượt các loại đồ dùng:  sách , tập, bút, thước   …
            +  Mô tả đặc điểm và công dụng của từng loại …
            +  Đếm xem có tất cả bao nhiêu loại …
      -  Gợi ý cho trẻ phân biệt với các loại đồ dùng học tập  của trẻ mẫu giáo
            +  Những đồ dùng học tập  nào ở Mẫu giáo không có ?
            +  Theo bạn, loại đồ dùng nào cần thiết nhất? 
            +  Bạn có biết sử dụng hết tất cả các loại đồ dùng này không?

   * Hoạt động 3:
       -   Cô viết tên các đồ dùng lên bảng , chỉ cho trẻ đọc từng từ …
         -  TC “ Viết vào ô trống”:   cô vẽ số ô trống bằng với số chữ trong từ  trên bảng, yêu cầu trẻ sao
         chép các chữ trong từ vào ô trống cho thích hợp …
       +  Gọi từng nhóm trẻ lên thực hiện  …
       +  Nhắc trẻ chú ý thứ tự các chữ trong từ để viết vào ô trống cho chính xác …
       +  Chú ý qui trình viết từng con chữ …
     -  Sau đó cô gợi ý cho nhóm trẻ còn lại nhận xét xem bạn thực hiện đúng chưa …
                +  Gọi trẻ lên sửa sai cho bạn …
             +  Tiếp tục cho nhóm trẻ còn lại thực hiện …

      -  Cô hướng dẫn cho trẻ thực hành  trong tập VHC  /  trang ….
Share on Google Plus

About sieuthidochoimamnon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét