Bé đi học lớp 1
I. MỤC
ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nhận biết sự khác nhau trong các hoạt động ở
trường Mầm non và trường Tiểu học.
- Phân biệt được các loại đồ dùng học tập của
học sinh lớp 1 vàø công dụng của từng loại đồ dùng.
- Đọc đúng các từ , nhận biết vị trí các chữ
trong từ và viết đúng vào thứ tự trong ô trống.
- Thực hành đúng các yêu cầu của bài tập nhận
thức, rèn kỹ năng quan sát và sao chép từ .
- Phát triển trí nhớ có chủ định, tư duy ngôn
ngữ, cảm xúc, tưởng tượng sáng tạo.
-
Giáo dục trẻ ý thức về nề nếp học tập.
II. CHUẨN BỊ
:
- Trò chuyện với trẻ về những sinh hoạt đặc trưng ở trường tiểu học , các đồ dùng học
tập cần thiết cho trẻ học lớp 1 …
- Máy, băng hay đĩa nhạc có bài hát “ Em chơi
đu ” , bảng nỉ và phấn màu …
- Tập VHC và bút chì cho trẻ …
III. TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1:
-
Cô mở nhạc cho trẻ hát theo bài “Em chơi đu”, nhạc và lời của Mộng Lân
…
-
Trò chuyện với trẻ :
+
Bạn thích nhất điều gì ở trường Mẫu giáo của mình?
+
Sân trường Mẫu giáo có gì đặc biệt?
+
Ở trường mẫu giáo, các bạn học như thế nào?
+
“ Chơi mà học, học mà chơi ” có thích không?
- Cô cho trẻ quan sát tranh minh
họa về trường Tiểu học:
+
Khung cảnh trường Tiểu học có gì khác với trường Mẫu giáo? (
không có ĐC sân trường… )
+
Lớp học được sắp xếp thế nào? (
nhiều bàn ghế được xếp theo một hướng quay lên bảng…)
+
Ở trường Tiểu học có được “Chơi
mà học, học mà chơi ” không?
- Cô giảng giải cho trẻ hiểu:
+ Hoạt động chủ đạo ở trường Tiểu học là học tập, mọi sinh hoạt đều
ở trên bàn học
+
Rèn nề nếp học tập là chủ yếu , không được chơi nhiều như ở mẫu giáo …
+
Bé phải tự phục vụ bản thân trong tất cả mọi sinh hoạt …
+
Ý thức học tập nghiêm túc, độc lập …
-
Hỏi trẻ : “ Các bạn có thích lên
lớp 1 không? ”
* Hoạt
động 2:
-
Cô đưa cho trẻ xem một cái cặp của học sinh lớp 1 , cô lấy từng đồ dùng
trong cặp ra cho trẻ
quan sát
…
+
Cho trẻ gọi tên lần lượt các loại đồ dùng: sách , tập, bút, thước …
+
Mô tả đặc điểm và công dụng của từng loại …
+
Đếm xem có tất cả bao nhiêu loại …
-
Gợi ý cho trẻ phân biệt với các loại đồ dùng học tập của trẻ mẫu giáo
+
Những đồ dùng học tập nào ở Mẫu
giáo không có ?
+
Theo bạn, loại đồ dùng nào cần thiết nhất?
+
Bạn có biết sử dụng hết tất cả các loại đồ dùng này không?
* Hoạt động 3:
- Cô viết tên
các đồ dùng lên bảng , chỉ cho trẻ đọc từng từ …
-
TC “ Viết vào ô trống”: cô vẽ số
ô trống bằng với số chữ trong từ trên
bảng, yêu cầu trẻ sao
chép các chữ trong từ vào ô trống cho
thích hợp …
+
Gọi từng nhóm trẻ lên thực hiện …
+
Nhắc trẻ chú ý thứ tự các chữ trong từ để viết vào ô trống cho chính xác
…
+
Chú ý qui trình viết từng con chữ …
- Sau đó cô gợi ý cho nhóm trẻ còn lại nhận xét
xem bạn thực hiện đúng chưa …
+ Gọi trẻ lên sửa sai cho bạn …
+
Tiếp tục cho nhóm trẻ còn lại thực hiện …
-
Cô hướng dẫn cho trẻ thực hành
trong tập VHC / trang ….
0 nhận xét:
Đăng nhận xét