GIÁO
ÁN ĐIỀU KHIỂN HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Chủ
điểm: Trường mầm non.
Đối tượng: Mẫu
giáo nhỡ (4-5 tuôi)
Lớp A5 – Trường mầm non Họa Mi
Số lượng: Cả
lớp
Ngày
soạn: 28/9/2013
Người
thực hiện: Phan Hải Yến
A- Mục đích – Yêu cầu:
- Cung cấp cho trẻ 1 số hiểu
biết về trường mầm non.
- Phát triển quá trình tư duy
tổng hợp tưởng tượng.
- Phát triển ngôn ngữ, giao
tiếp cho trẻ.
B- Nội dung tiến hành
I) Đón trẻ.
1- Mục đích – Yêu cầu.
- Rèn luyện thói quen tự phục
vụ cho trẻ, tự cất quần áo, giầy dép, ba lô cho vào đúng nơi quy định
- Rèn cho trẻ lễ phép với
giáo viên, trẻ biết chào cô, chào ông bà, bố mẹ trước khi vào lớp.
- Tạo tình cảm giữa cô và
trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh.
- Giúp trẻ có tâm thế thoải
mái, hứng thú khỏe khoắn bước vào các hoạt động trong ngày.
- Phát triển cơ thể và tạo
thói quen nề nếp cho trẻ.
- Trẻ biết dạ khi cô gọi tên,
tập cho trẻ biết quan tâm đến các bạn trong lớp.
2- Chuẩn bị:
Cô đến sớm 15 phút thông
thoáng phòng học, quét dọn, lau phòng và làm ướt khăn, trải chiếu đón trẻ.
Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi trong ngày.
3- Tiến hành
a. Đón trẻ (Cô A đón trẻ)
- Cô đứng ở cửa đón trẻ với
thái độ niềm nở, thể hiện sự quan tâm đến trẻ, trao đổi nhanh với phụ huynh về
tình hình của trẻ.
- Cho trẻ chơi các đồ chơi
lắp ghép, và ngồi tập chung cùng trẻ
b. Thể dục
- Cô cho từng tổ lấy dép ra
sân trường, đứng đúng nơi quy định của lớp để tập thể dục buổi sáng.
- Điểm danh: cô điểm danh lớp
theo sổ điểm danh
II) Hoạt động chung
- Văn học: Kể chuyện “Món quà
của cô giáo”
- Giáo viên dạy: Phan Hải
Yến.
III) Hoạt động ngoài trời
1. Nội dung:
- Hoạt động có chủ đích: Làm
thí nghiệm vật chìm – vật nổi
- Chơi vận động: Rồng rắn lên
mây.
- Chơi tự do: Chơi với phấn,
sỏi, hột vòng, nhặt lá cây,…
2. Mục đích – Yêu cầu:
- Thỏa mãn
tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ
- Trẻ có hứng thú khi trò
chuyện và trả lời các câu hỏi của cô giáo.
- Rèn luyện sự chú ý quan sát
cho trẻ
- Trẻ chơi với các bạn đoàn
kết, vui vẻ, hứng thú chơi với các bạn.
- Biết sở thích đặc điểm của
mình.
3. Chuẩn bị: thiết bị mầm non
- Địa điểm: Địa hình bằng
phẳng, sạch sẽ, không gian thoáng mát.
- Đồ chơi: Xắc xô, sỏi, lá cây,
phấn, hạt vòng, chậu nước, vật chìm: cốc thủy tình, chai thủy tinh, bát gốm,…
vật nổi: cốc giấy, bàn chải nhựa,…
- Trang phục: Gọn gàng, phù
hợp với thời tiết
- Tâm sinh lý: Khỏe khoắn,
vui vẻ, thoải mái.
4. Tiến hành:
a-Hoạt động có chủ đích: Làm
thí nghiệm vật chìm – vật nổi
Các
bước
|
Hoạt
động của cô
|
HĐ của
trẻ
|
1- Ổn định tổ chức
2- Nội dung
3- Chơi tự do.
|
+Cho trẻ hát bài :”Vui đến
trường”
- Chúng mình vừa hát bài
gì? (vui đến trường)
- Bài hát nói về điều gì?
(đi đến trường học)
*Trò chơi “Rồng, Rắn nên
mây”
- luật chơi: Khi đọc đến câu “tha hồ thầy đuổi” thì thầy thuốc “đuổi rắn” chỉ được bắt đuôi rắn, nếu đuôi đứt coi như bị thua. -Cách chơi:Chọn 1 cháu làm thầy thuốc ngồi ở một chỗ , các cháu còn lại xếp thành hàng dọc nắm áo nhau, cháu nào nhanh nhẹn tháo vát cho đứng đầu hàng, vừa đi vừa đọc lời ca (đi lượn như hình con rắn) “Rồng rắn lên mây Có cây lúc lắc Có nhà hiển vinh Hỏi thăm thầy thuốc Có nhà hay không ?” ( Câu cuối cùng trẻ dừng trước mặt thầy thuốc) - Thầy thuốc: Đang ngủ - Rắn : Lại đi tiếp và đọc lời ca - Thầy thuốc : Thầy thuốc đang đánh răng - Rắn : Lại đi tiếp và đọc lời ca - Thầy thuốc : Có nhà. Mẹ con rắn đi đâu ? - Rắn : Mẹ con rồng rắn đi xin thuốc - Thầy thuốc : Xin khúc đầu - Rắn : Cùng xương cùng xẩu - Thầy thuốc : Xin khúc giữa - Rắn : Cùng máu cùng mẹ - Thầy thuốc : Xin khúc đuôi - Rắn : Tha hồ thầy đuổi Thầy thuốc đuổi bắt rắn, lừa để bắt lấy đuôi Cháu đứng đầu chắn không cho thầy thuốc bắt đuôi . Đầu chạy phía nào đuôi chạy phía nấy.Nếu thầy thuốc không bắt được đuôi rắn trong vòng 1 phút thì thua cuộc
- Cô cho trẻ chơi, bao quát
trẻ và động viên trẻ khi chơi.
- Cô giới thiệu các đồ chơi
như: sỏi, phấn, hạt vòng,… và cô hỏi trẻ thích chơi với những đồ chơi nào thì
mời trẻ về nhóm chới đó.
- Trong khi trẻ chơi cô bao
quát, quan sát trẻ và điều chỉnh số trẻ ở các nhóm. Xử lí tình huống xảy ra
(nếu có).
- Cô nhận xét và khen ngợi
trẻ.
|
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ chơi trò chơi.
|
IV) Hoạt động góc:
1- Dự kiến nội dung chơi:
- Góc nội trợ: Vắt nước cam
- Góc gia đình: Đi mua đồ dùng học tập
- Góc tạo hình: Làm vở tập tô
- Góc bác sĩ: Khám bệnh
- Góc truyện: Xem truyện tranh theo chủ đề
- Góc xây dựng: Xây trường mầm non
- Góc âm nhạc: Các bài hát về trường mầm non
- Góc bán hàng: Bán đồ dùng học tập
2- Mục đích – Yêu cầu:
a- Kiến thức:
- Thỏa mãn nhu cầu chơi của
trẻ.
- Biết nhận vai và thao tác
đúng hành động của vai chơi.
- Biết bàn bạc, thảo luận
công việc trước khi chơi.
- Trẻ biết yêu trường, lớp,
yêu cái đẹp thông qua các trò chơi, bài tập sáng tạo.
b- Kỹ năng:
- Trẻ biết liên kết giữa các
nhóm chơi trong lớp.
- Vận dụng những kinh nghiệm
đã có để chơi
- Có kỹ năng thao tác, khéo
léo ở các góc chơi: nội trợ, tạo hình, xây dựng.
- Rèn kỹ năng giao tiếp cho
trẻ.
c- Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia các
hoạt động.
- Biết lấy đồ dùng, đồ chơi
đúng nơi quy định, gọn gàng, ngay ngắn
- Biết đoàn kết và nhường
nhịn nhau trong khi chơi.
3- Chuẩn bị:
- Góc xây dựng: gạch, cây
cối, bập bênh, cầu trượt, đồ dùng, đồ chơi,…
- Góc truyện: tranh truyện
theo chủ đề
- Góc bán hàng: bút màu, bút
chì, vở, sách, cặp sách,…
- Góc tạo hình: kéo, hồ dán,
giấy,…
- Góc bác sĩ: ống nghe,
thuốc,…
- Góc nội trợ: cam, đường,
nước,…
4- Tiến hành:
Các
bước
|
Hoạt
động của cô
|
HĐ của
trẻ
|
1- Ổn định tổ chức
2- Nội dung
3- Kết thúc
|
- Cho trẻ hát và vận động
bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Cô khen ngợi trẻ
a) Thỏa thuận trước khi chơi:
- Các con có biết chúng
mình đang tìm hiểu và khám phá chủ điểm gì không?
* Thỏa thuận chung:
- Chúng mình đang học chủ
điểm “Trường mầm non”
Hôm nay cô đã chuẩn bị rất
nhiều góc chơi với rất nhiều đồ dùng đồ chơi. Vậy với chủ điểm “Trường mầm
non” thì chúng mình có thể chơi được ở những góc nào?
- Ai muốn chơi ở góc nội
trợ?
+Góc nội trợ cô đã chuẩn bị
những quả cam, đường, nước,…
Vậy các bác nội trợ dự định
sẽ làm gì?
+Để pha được 1 li nước cam
ngon chúng mình phải làm như thế nào?
Góc tạo hình:
- Ai muốn chơi ở góc tạo
hình nào?
+Góc tạo hình hôm nay cô đã
chuẩn bị rất nhiều giấy trắng, bút màu, kéo,… đấy. Chúng mình có thể làm cái
gì nhỉ?
+Vậy đề làm vở tập tô chúng
mình phải làm như thế nào?
Góc xây dựng:
- Để chơi được ở góc xây
dựng trước tiên chúng mình phải làm gì nhỉ?
- Ai muốn làm kĩ sư xây
dựng nào?
+Hôm nay cô đã chuẩn bị cho
góc xây dựng những chiếc cầu trượt, bập bênh rất đẹp và nhiều đồ dùng đồ chơi
khác nữa. Vậy với những đồ dùng đó cô và các con sẽ xây những gì?
+ Ngoài ra cô còn chuẩn bị
1 số góc chơi khác như: góc truyện, góc âm nhạc, góc gia đình, góc bác sĩ,…
- Các con đã chọn được góc
chơi cho mình chưa?
- Trong khi chơi các con
phải chơi như thế nào nhỉ? (các con phải chơi đoàn kết, không được tranh
giành nhau đồ chơi)
Cô cho trẻ nhẹ nhàng về góc chơi của mình
b) Quá trình chơi:
- Cô quan sát trẻ vui chơi
và cách thể hiện vui chơi của trẻ.
- Cô nhập vai chơi cùng trẻ
để giúp đỡ trẻ chưa biết chơi, khuyến khích giao lưu liên kết giữa các góc
chơi, nhóm chơi.
- Cô quan sát và xử lí tình
huống (nếu có)
- Hết giờ chơi: Cô đi xem
xét lần lượt qua từng góc chơi sau đó tập chung trẻ lại góc chơi chính và đối
thoại.
- Cô nhắc trẻ thu dọn đồ
chơi gọn gàng, cẩn thận.
- Thu dọc đồ chơi xong tập
trung trẻ lại và cô nhận xét chung.
|
- Trẻ hát
- Trẻ kể tên các góc
|
V) Vệ sinh ăn trưa:
1- Vệ sinh:
- Cô A tập trung trẻ lại 1
góc hướng dẫn trẻ cách vệ sinh rửa tay trước khi ăn.
2- Ăn trưa:
a- Mục đích – Yêu cầu:
- Đảm bảo cho trẻ đủ chất
dinh dưỡng trong 1 ngày (trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất)
- Để trẻ biết có sức khỏe tốt
phải ăn đủ chất dinh dưỡng
- Trẻ có thói quen văn minh
trong giờ ăn uống
- Biết rửa tay trước khi ăn
và lau miệng, xúc miệng nước muối và uống nước sau khi ăn
b- Chuẩn bị:
Bàn ăn lau sạch sẽ, bát,
thìa, khay, đĩa đựng cơm rơi, đĩa đựng khăn lau tay, khăn lau miệng, khăn lau
bàn, nước muối, nước uống,...
c- Tiến hành:
- Sau khi đi vệ sinh xong, cô
cho trẻ ngồi vào bàn ăn.
- Cô C cùng tổ trực nhật
chuẩn bị cho giờ ăn: Lấy khăn lau tay, thìa xếp ra đĩa từng bàn.
tải giáo án tại đây
0 nhận xét:
Đăng nhận xét