Loại
tiết: Tiết 1 (Trẻ chưa biết)
Chủ
đề: Những con vật đáng yêu
Đối
tượng: Mẫu giáo lớn
Số
lượng trẻ: 25 – 30 trẻ
Thời
gian: 20 – 25 phút
Người
soạn dạy: Phan Hải Yến
Ngày soạn: 13/1/2014
Ngày dạy: 17/1/2014
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1) Kiến thức:
-Trẻ thuộc thơ, nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung
bài thơ: Mèo anh và mèo em rủ nhau đi câu cá, mèo anh ngủ ỷ lại vào vào em câu
cá, mèo em đi chơi ỷ lại vào a câu cá, cuối cùng tối về cả 2 anh em đều không
có cá, khóc “meo meo”
- Biết cá là động vật sống dưới nước.
2) Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, phát triển ngôn ngữ
3) Thái độ:
-Giáo dục trẻ phải biết chăm chỉ, không được lười biếng,
không được ỷ lại vào người khác
II/ CHUẨN BỊ:
-
Đĩa bài thơ mèo đi câu cá
-
Tranh bài thơ mèo đi câu cá:
+ Mèo anh ngủ
+ Mèo em đi chơi
+ 2 anh em mèo khóc, trong giỏ
không có cá
III/ TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG
Hoạt
động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
I) Ổn đinh tổ chức,
gây hứng thú
-Cho trẻ hát: “Gà trống, mèo con, cún con”
+Các con vừa hát bài hát gì?
+Trong bài hát có những con vật nào?
+Mèo con làm công việc gì?
II) Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thơ
-Có 1 bài thơ 2 anh em nhà mèo đi câu cá. Muốn biết ai câu
được nhiều cá hơn các con lắng nghe cô đọc bài thơ: “Mèo đi câu cá” của tác
giả Thái Hoàng Linh nhé!
Cô đọc mẫu
-Đọc lần 1: Đọc diễn cảm, giới thiệu tên bài thơ, tên tác
giả, nội dung bài thơ
-Đọc lần 2: Sử dụng tranh minh họa
Hoạt động 2: Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn
+Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
+Trong bài thơ có những nhân vật nào?
+Hai anh em mèo trắng đã rủ nhau đi đâu?
+Anh em nhà mèo đi câu cá ở đâu nhỉ?
=>Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ: Mèo đi câu cá
của tác giả Thái Hoàng Linh. Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng rủ nhau đi
câu cá. Mèo anh ngồi câu ở bờ sông, mèo em ra sông cái
Trích “Anh em mèo trắng
Vác giỏ
đi câu
Em ngồi
bờ ao
Anh ra
sông cái”
+Mèo anh có câu cá không? Vì sao?
=>Mèo anh lười biếng, muốn ngủ, không muốn câu cá đã ỷ
lại cho em, được thể hiện qua các câu thơ:
Trích “Hiu hiu gió thổi
Buồn ngủ
quá chừng
Mèo anh
ngả lưng
Ngủ luôn một giấc
Lòng riêng thầm nhắc
Đã có em rồi’’
+Mèo em có câu cá không? Vì sao?
=>Mèo em muốn được vui chơi cùng bày thỏ bạn, không
muốn câu cá nên đã ỷ lại cho mèo anh
Trích: “Mèo em đang ngồi
Thấy bầy
thỏ bạn
Đùa chơi
múa lượn
Vui quá
là vui
Mèo
nghĩ: Ồ thôi
Anh câu
cũng đủ
Nghĩ rồi
hối hả
Nhập bọn
vui chơi”
+Cuối cùng hai anh em mèo trắng có câu được con cá nào
không?
+Vì sao?
=>Vì hai anh em mèo trắng đều lười biếng, muốn chơi,
không muốn câu cá. Nên cuối cùng cả hai anh em mèo trắng không có cá để ăn
Trích: “Lúc ông mặt trời
Xuống
núi đi ngủ
Đôi mèo
hối hả
Quay về
lều tranh
Giỏ em
giỏ anh
Không
con cá nhỏ
Cả hai
nhăn nhó
Đều khóc
meo meo”
+Bài thơ muốn nhắn nhủ với các con điều gì?
=>Qua bài thơ Chú Thái Hoang Linh muốn nhắn nhủ với
chúng ta rằng: Phải biết chăm chỉ, không được ham chơi, không được ỷ lại như
hai anh em chú mèo trắng
Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ
-Cả lớp đọc 1-2 lần
-Tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ
-Cô động viên, sửa sai cho trẻ
III) Kết thúc
-Hỏi lại tên bài thơ, tên tác giả
-Cho trẻ đọc lại một lần bài thơ
|
-Trẻ hát
-Gà trống, mèo con, cún con
-Con gà, con mèo, con chó
-Bắt chuột
-Trẻ lắng nghe
-Mèo đi câu cá
-Thái Hoàng Linh
-Đi câu cá
-Ở sông (ao).
-Mèo anh không câu cá, vì buồn ngủ
-Mèo em không câu cá, vì muốn đi chơi.
-Không
-Vì cả hai anh em đều lười biếng ỷ lại cho nhau
-trẻ đọc thơ
-Trẻ trả lời
-trẻ đọc thơ
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét