PHẦN 1
A - MỤC TIÊU GIÁO DỤC
VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ SINH HOẠT
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Cân nặng và chiều cao nằm trong kênh A cụ thể:
Trẻ trai: cân nặng từ 16,0 – 26,6kg; chiều cao từ 106,4 –
125,8cm
Trẻ gái: cân nặng từ 15,0 – 26,2kg; chiều cao từ 104,8 –
124,5cm
Đi nối gót giật lùi 5 bước
Chạy 18m trong khoảng 10 giây
Chạy đổi hướng theo hiệu lệnh
Bò theo đường dích dắc
Ném xa 4m bằng hai tay
Bật xa 50 – 60cm
Cắt được đường tròn
Có thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, khi tay bẩn
và sau khi đi vệ sinh.
Biết tự đánh răng, lau mặt.
Biết tránh xa những vật dụng nguy hiểm, nơi không an toàn.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Thích tìm hiểu khám phá môi trường xung quanh. Hay đặt câu
hỏi: tại sao? Để làm gì? Làm thế nào? Khi nào?
Phân biệt bản thân với bạn cùng tuổi.
Phân loại được một số đối tượng theo 2 -3 dấu hiệu cho
trước. Tự tìm ra dấu hiệu phân loại.
Nhận biết được phía phải, phía phải của người khác.
Phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai.
Có biểu tượng về số trong phạm vi 10,thêm bớt trong phạm vi
10.
Phân biệt các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ
nhật qua các đặc điểm nổi bật.
So sánh và sử dụng được các từ: To nhất – nhỏ hơn – nhỏ
nhất; cao nhất – thấp hơn – thấp nhất; rộng nhất – hẹp hơn - hẹp nhất; nhiều nhất – ít hơn – ít nhất.
Phân biệt một số công cụ, sản phẩm, công việc, ý nghĩa của
một số nghề phổ biến, nghề truyền thống ở địa phương.
Biết được một số công việc của các thành viên trong gia
đình, của giáo viên và trẻ trong lớp, trường mầm non.
Nhận biết được vài nét đặt trưng về danh lam thắng cảnh của
địa phương và quê hương đất nước
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Nhận dạng được các chữ cái và phát âm được các âm đó
Diễn đạt được mong muốn, nhu cầu và suy nghĩ bằng nhiều loại
câu.
Hiểu được một số từ trái nghĩa
Tham gia có sáng tạo trong các hoạt động ngôn ngữ: đóng
kịch, kể chuyện…
“Đọc” và sao chép được một số kí hiệu.
Mạnh dạng, tự tin, chủ động trong giao tiếp.
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM -
XÃ HỘI
Hợp tác, chia sẻ với bạn bè trong các hoạt động.
Có hành vi ứng xử đúng với bản than và mọi người xung quanh.
Có hành vị, thái độ thể hiện sự quan tâm đến những người gần
gũi.
Vui vẻ nhận và thực hiện công việc được giao đến cùng.
Thực hiện một số quy định trong gia đình, trường lớp mầm
non, nơi công cộng.
Giữ gìn và bảo vệ mội trường: bỏ rác đúng nơi quy định, chăm
sóc các con vật nuôi, cây cảnh, giữ gìn đồ chơi, đồ dùng, có ý thức tiết kiệm.
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Thích tìm hiểu và biết bộc lộ cảm xúc phù hợp với vẻ đẹp của
thiên nhiên, cuộc sống và các tác phẩm nghệ thuật.
Thích nghe nhạc, nghe hát. Chăm chú lắng nghe và nhận ra
những giai điệu khác nhau của các bài hát, bản nhạc.
Hát đúng và biết thể hiện sắc thái tình cảm qua các bài hát
mà trẻ yêu thích.
Biết vận động nhịp nhàng phù hợp với nhịp điệu bài hát, bản
nhạc: vỗ tay, dập chân, nhún nhảy, múa…
Biết sử dụng các công cụ âm nhạc để gõ đệm theo các tiết tấu
của bài hát, bản nhạc một cách phù hợp.
Biết lựa chọn và sử dụng các dụng cụ, vật liệu đa dạng: biết
phối hợp màu sắc, hình dạng, đường nét để tạo ra các sản phẩm tạo hình có nội
dung và bố cục cân đối, màu sắc hài hòa.
Biết sử dụng các màu sắc khác nhau như đỏ xanh, vàng, hồng,
nâu, tím, da cam để tao ra các sản phẩm.
Biết phối hợp màu sắc, hình khối và đường nét trong trang
trí.
Biết nhận xét, giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.
B – HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN CHẾ ĐỘ SINH HOẠT:
NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN:
Chế độ sinh hoạtlà sự phân bổ hợp lí về thời gian và các
hoạt động trong ngày ở trường mầm non
nhằm đáp ứng nhu cầu về tâm sinh lí của trẻ và giúp trẻ hình thành thái độ, nề
nếp, thói quen và những kĩ năng sống tích cực.Tùy theo điều kiện thực tế của
từng địa phương và tùy theo từng mùa, giáo viên có thể điều chỉnh thời gian
biểu sao cho phù hợp, nhưng trong quá trình thực hiện cần đảm bảo các quy tắc
sau:
Đảm bào tính khoa học, hợp lí, vừa sức, phù hợp với nhịp
điệu sinh học của trẻ theo từng lứa tuổi và cá nhân trẻ.
Nội dung hoạt động trong nagỳ cần phong phú đa dạng, gần gũi
với cuộc sống thực của trẻ, đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ.
Phân phối thời gian thích hợp và có sự cân bằng giữa các
hoạt động tĩnh và động; giữa hoạt động trong lớp và hoạt động ngoài trời; giữa
hoạt động chung cả lớp và hoạt động theo nhóm, cá nhân.
Đảm bảo trình tự hoạt động được lặp đi lặp lại để tạo nề nếp
và hình thành những thói quen tốt ở trẻ.
Đảm bảo cho mọi trẻ được hoạt động tích cực và phù hợp với
đặc điểm của từng trẻ, tránh sự đồng loạt, gò bó, cứng nhắc.
Đảm bào sự linh hoạt, mềm dẻo nhằm đáp ứng các nhu cầu của
trẻ đang trong thời kì lớn lên và phát triển, phù hợp với điều kiện từng vùng
miền, địa phương.
GỢI Ý THỜI GIAN BIỂU
Thời gian
|
Nội dung
|
|
Mùa hè
|
Mùa đông
|
|
6.45 – 8.00
|
7.00 – 8.30
|
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng
|
8.00 – 8.35
|
8.30 - 9.00
|
Hoạt động học
|
8.40 – 9.30
|
9.10 – 10.00
|
Chơi, hoạt động các góc
|
9.30 – 10.20
|
10.00 – 10.50
|
Chơi ngoài trời
|
10.20 - 11.20
|
10.50 – 11.50
|
Vệ sinh, ăn trưa.
|
11.20 – 13.50
|
11.50 – 14.00
|
Ngủ trưa.
|
13.50 – 14.30
|
14.00 – 14.40
|
Vệ sinh, ăn phụ.
|
14.30 – 15.40
|
14.50 – 16.00
|
Chơi và hoạt dộng theo ý thích
|
15.40 - 17.00
|
16.00 – 17.00
|
Chơi, trả trẻ.
|
Đối với ngày có 2 lần học, thời gian cho 2 lần học có thể kéo dài nhưng
không quá 50 phút ( Có thể hoạt động học 2 lần/ ngày vào buổi sáng, hoặc vào
buổi chiều sau thời gian ăn phụ)
Lưu ý:
Xây dựng thời gian biểu: phù hợp với điều kiện khí hậu và
đặc điểm của từng vùng miền: thời gian đón và trẻ trẻ có thể xê dịch mà không
nhất thiết phải đúng như thời gian biểu trong chương trình; khi đón trẻ tại
thời điểm nào thì thực hiện theo hoạt động của thời gian biểu tại thời điểm đó
để tránh xáo trộn nhịp điệu sinh học của trẻ.
Thực hiện thời gian biểu: Tùy theo điều kiện cụ thể của ngày
hôm hôm đó hoặc thời tiết mà giáo viên có thể sắp xếp lại các hoạt động học,
chơi sao cho vẫn đủ thời gian cho mỗi hoạt động và đảm bảo cho trẻ ăn, ngủ đúng
giờ.Riêng đối với lớp mẫu giáo lớn có 6 lần học/ tuần thì riêng với ngày có 2
lần học, cô cần chú ý sắp xếp, điều chỉnh
đảm bảo thời gian của cả 2 lần học trong ngày khoảng từ 45 – 50 phút.
Chế độ sinh hoạt phải được áp dụng thừơng xuyên, đều đặn.
nếu không thực hiện đúng những yêu cầu của chế độ sinh hoạt thì sẽ làm ảnh
hưởng đến sức khỏe của trẻ và các hoạt động giáo dục trong nhóm lớp.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN:
Đón trẻ
Đón trẻ
Khi đón trẻ, cô phải nhẹ nhàng, dỗ dành và cho trẻ đồ chơi
mà trẻ thích. Đối với những cháu mới đi học, một vài ngày đầu, cô nên gần gũi,
tiếp xúc, làm quen với trẻ, khi có cả cha mẹ trẻ, sau đó đón, dẫn trẻ vào lớp.
Đến khi trẻ đã quen với sinh hoạt của lớp, cô cho trẻ tự lấy đồ chơi theo ý
thích.
Trong giờ đón trẻ, cô giáo có thể trao đổi với PH về một số
điều cần thiết để tiếp tục theo dõi, chăm sóc khi trẻ ở trường.
Cô cho trẻ chơi tự do tại các góc hoặc cùng trẻ trò chuuyện
(cá nhân hoặc nhóm). Nội dung trò chuyện là những điều liên quan đến chủ đề
đang tiến hành, về bản thân trẻ và những sự kiện xảy ra hàng ngày xung quanh trẻ
(thời tiết, những gì trẻ hứng thú…). Khi trò chuyện, cô giáo có thể gợi mở, nêu
tình huống để trẻ trả lời, giúp trẻ rèn luyện và phát tyriển kh3 năng ứng xủ,
giao tiếp.
Thể dục sáng
Có thể cho trẻ tập trong nhà hoặc
ngoài sân, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của phòng, lớp và thời tiết. Nên cho
trẻ tập theo nhạc là tốt nhất. Nếu trường có sân rộng thì có thể bố trí cho
toàn trường tập cùng một thời điểm, tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với nắng và
không khí trong lành.
Điểm danh:
Giáo viên nên thực hiện việc điểm danh dưới nhiều hình thức,
nhằm làm cho trẻ biết tên và quan tâm đến nhau. Cô có thể gọi lần lượt tên từng
trẻ hoặc cô làm cho mỗi trẻ một thẻ tê – kí hiệu. Khi đến lớp trẻ tự cắm và gắn
thẻ tên lên bảng thành những dãy theo tổ hoặc theo chữ cái đầu của tên. Sau đó,
trẻ đếm thẻ tên để phát hiện trẻ vắng mặt hoặc cũng có thể cho trẻ trong tổ
quan sát, phát hiện bạn vắng mặt.
Hoạt động học trong
chế độ sinh hoạt (Học có chủ đích)
Mục đích:
Ở thời điểm này, hoạt động học của trẻ trong chết độ sinh
hoạt hằng ngày được tổ chức dưới hình thức học có chủ đích, có sự định hướng va
2hướng dẫn trực tiếp của giáo viên. Nội dung hoạt động được tổ chức có hệ
thống, theo sát mục đích, kế họach đã được hoạch định sẵn trong kế hoạch tuần,
phù hợp với các lĩnh vực nội dung giáo dục trong chương trình theo chủ đề.
Thời gian tiến hành:
Vào các buổi sáng trong ngày ( sau thời điểm đón trẻ) và kéo
dài từ 30 – 35 phút
Vào đầu năm học, không nên kéo dài hoạt động học quá 30 phút
Nội dung thực hiện:
Hoạt động học có chủ định được tiến hành với những nội dung
thuộc các hoạt động: phát triển vận động và giáo dục dinh dưỡng sức khỏe; khám
phá khoa học về thế giới tự nhiên, tìm hiểu xã hội; làm quen với tóan/ nghe kể
chuyện/ đọc thơ/ kể chuyện sang tạo; làm quen với đọc, viết; hoạt động tạo hình
(vẽ, nặn, cắt, dán, xếp hình), âm nhạc(tập hát, vận động theo nhạc và nghe hát,
nhạc).Nội dung các hoạt động phù hợp với các lĩnh vực giáo dục trong chương
trình theo hướng tích hợp gắn với chủ đề.
Giáo viên cần sắp xếp thời gian biểu sao cho trẻ MG lớn có 6
lần học trong tuần ( thời gian học thích hợp nhất là vào các buổi sáng).Thời
gian tiến hành cho 1 lần học/ ngày không nên quá 35 phút. Nếu hôm nào cần tổ
chức cho trẻ học 2 lần/ ngày, tùy thuộc vào nội dung và điều kiện thực tế của trường
lớp mà cô có thể sắp xếp cả 2 lần học vào buổi sáng hoặc 1 lần học buổi sáng, 1
lần học sau thời điểm ăn phụ buổi
chiều.Với 2 lần học buổi sáng, cô nên sắp xếp hoạt động có tính chất tĩnh trước
và hoạt động có tính chất động sau, giữa hai lần học nên cho trẻ chơi vài phút
tự do, giải trí. Thời gian tiến hành cả 2 lần học/ ngày khỏang 45 – 50 phút
Chơi, hoạt động ở các
góc:
Đây là thời điểm nhằm góp phần thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ
ở lứa tuổi này. Đồng thời tạo điều kiện cho trẻ được tham gia vào các họat động
khác nhau để giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, lĩnh hội những kĩ
năng sống cần thiết, phát triển tính chủ động sáng tạo, khả năng giao tiếp.
Khơi gợi hứng thú cảm xúc của trẻ trong các mối quan hệ tương tác với bạn bè
thông qua hoạt động vui chơi trong các góc.
Thời gian tiến hành
Tùy theo điều kiện thời tiết, mùa của mỗi địa phương có thể
sắp xếp thời điểm này sau thời điểm hoạt động học của trẻ, hoặc sau thời điểm
chơi và hoạt động ngoài trời ở các góc, kéo dài trong khoảng từ 40 – 50 phút
vào các buổi sáng
Nội dung thực hiện
Trong thời điểm này, trò chơi như trò chơi đóng vai, trò
chơi lắp ghép, xây dựng là những trò chơi có vị trí trọng tâm. Cùng với đó, cô
tạo điều kiện, khuyến khích trẻ tham gia vào các nhóm chơi, hoạt động theo ý
thích mang tính sang tạo như vẽ, nặn, cắt, dán, hát, múa, chơi ở góc tạo hình,
âm nhạc và tham gia vào các góc hoạt động khác. Nội dung chơi ở thời điểm này
được tổ chức gần với chủ đề.Trẻ 5- 6 tuổi đã có khả năng tự phục vụ, kĩ năng
chơi và hoạt động tập thể theo mục đích, chủ đề chung. Vì vậy, cô nên chú ý tạo
điều kiện cho trẻ tự tham gia tổ chức trò chơi, hoạt động của nhóm ( cùng nhau
chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, chỗ chơi, thảo luận về nội dung chơi, chọn nhóm
chơi, bạn chơi …)
- Hằng ngày cô tạo điều kiện cho mọi trẻ tự do lựa chọn các nhóm chơi và tham
gia vào các trò chơi, hoạt động tự nguyện
- Trong tuần, cô nên quan sát để đưa ra những gợi ý, khuyến
khích các trẻ được luân phiên tham gia vào các nhóm chơi, các hoạt động khác
nhau, không nên để trẻ chơi hoặc hoạt động ở một nhóm nào đó quá lâu trong một
tuần.
- Khi thời gian chơi và hoạt động ở các góc kết thúc, cô cần
hướng dẫn trẻ trong các nhóm chơi tự cất và sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gang,
ngăn nắp đúng quy định để chuẩn bị chuyển sang hoạt động khác.
Với thời tiết nắng nóng, cô có thể tổ chức, tiến hành hoạt
động bày sau thời điểm chơi và hoạt động ngoài trời.
Thời điểm chơi, hoạt
động ngoài trời
Chơi và hoạt động ngoài trời nhằm tạo điều kiện cho trẻ được
tiếp xúc với không khí trong lành của thiên nhiên, rèn luyện sức khỏe, thiết
lập mối quan hệ giữa trẻ với môi trường xung quanh, góp phần mở rộng vốn hiểu
biết của trẻ về môi trường tự nhiên - xã hội, thỏa mãn nhu cầu chơi và hoạt
động theo ý thích của trẻ
Thời gian tiến hành: Vào các buổi sáng trong tuần, từ 40 –
50 phút
Nội dung thực hiện:
Tùy thuộc vào nội dung của chủ đề trong tuầ, điều kiện của
trường, lớp, hoạt động ngoài trời có thể tiến hành với một số nội dung và với
những hình thức hoạt động sau:
- Chơi tự do nới các thiết bị, đồ chơi ngoài trời; làm đồ
chơi và chơi với các vật liệu thiên nhiên như cây, quả, hoa, lá, cát, sỏi,
nước.
- Chơi với những trò chơi vận động, trò chơi dân gian mà trẻ
thích nhằm tăng cường khả năng vận động cơ thể như chạy, nhảy, leo, trèo, nắm,
bắt…
- Quan sát một số sự thay đổi của các hiện tượng thiên nhiên,
âm thanh, thời tiết, cây, cối, hoa, lá. Hoạt động của con ngưới, con vật.
- Tham gia vào các hoạt động lao đông như nhặt lá rơi, lau
lá cây; tưới cây, chăm sóc các con vật nuôi ở góc thiên nhiên.
- Dạo chơi trong sân trường, thăm các khu vực trong trường(
thăm nhà bếp, phòng y tế và các nhóm lớp học khác hoặc tham quan ngoài khu vực
trường như: công viên, sở thú, cánh đồng, cửa hang, siêu thị, trường tiểu học,
doanh trại bộ đội, xí nghiệp, nhà máy,.. thuộc cộng đồng dân cư gần trường.
Khi thực hiện kế hoạch tuần và tiến hành cho trẻ chơi và
hoạt động ngoài trời, cô nên:
- Không nên triển khai cùng một lúc tất cả những nội
dung trên mà nên chọn và phối hợp các
nội dung phù hợp với việc triển khai chủ đề trong tuần sao cho thích hợp với
trẻ. Tùy theo tình huống và điều kiện cụ thể của từng trường, lớp, cô lựa chọn
thực hiện từ 2 - 3 nội dung trở lên mỗi ngày.
- Cho trẻ tham gia trò chơi vận động ( khoảng 10 – 18 phút )
hoặc trò chơi dân gian mang tính tập thể trước, sau đó cô có thể cho trẻ cùng
chơi nhặt lá; làm đồ chơi bằng vật liệu thiên nhiên; chăm sóc cây cối, con vật
yêu thích ở góc thiên nhiên; cho trẻ chơi theo ý thích với đồ chơi thiết bị
ngoài trời hoặc chơi với cát, nước…Trẻ có thể mang theo một số đồ chơi mà trẻ
thích như búp bê, các khối gỗ, ô tô ra
ngoài sân chơi; hoặc ngồi dưới bóng râm nghe kể chuyện, cùng hát với nhau bài
hát nào đó; hoặc đi dạo, tham quan xung quanh trường.
- Khi tổ chức thực hiện những nội dung trên, cô cần tổ chức
phối hợp nội dung hoạt động có tính chất động ( chạy, nhảy, leo, trèo) với
những nội dung mang tính chất tĩnh ( ngồi nghe kể chuyện, hát, đọc thơ, xem
tranh truyện, làm đồ chơi bằng vật liệu thiên nhiên) một cách hợp lí. Cô không
nên tổ chức quá nhiều nội dung, hoặc cho trẻ tham gia vào một hoạt động nào đó
quá lâu gây cho trẻ sự nhàm chán hoặc mệt mõi.
Một số lưu ý:
- Cô nên nói rõ khu vực chơi của lớp, tập cho trẻ biết tập
trung một chỗ, khi cô yêu cầu hoặc khi chuẩn bị vào lớp theo hiệu lệnh của cô.
- Trong quá trình trẻ chơi, hoạt động, cô luôn quan sát, bao
quát tất cả nhóm chơi của lớp trong sân trường, nhắc nhở trẻ không được chơi
quá khu vực quy định của lớp và những nơi nguy hiểm.
- Hằng ngày, tùy thuộc vào
nội dung của hoạt động, cô nên tận dụng các tình huống cụ thể để tăng
cường sự giao tiếp giữa cô và trẻ, khuyến khích trẻ quan sát, tiếp xúc với mội
trường xung quanh và có những nhận xét phù hợp.
- Khi trẻ chơi với vật liệu thiên nhiên, giáo viên cần chú ý
bao quát trẻ chơi, nhắc nhở trẻ không nên dụi tay bẩn lên mặt, mắt, nghịch và
làm bẩn quần áo của mình và của bạn. Khi cho trẻ chơi với cát, nước, đặt biệt
với những thiết bị ngoài trời, cô cần chú ý quan sát để giải quyết những xung
đột và xử lí nhanh kịp thời với những tình huống nguy hiểm xảy ra trong quá
trình chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Đối với trẻ MG lớn, nên tận dụng các điều kiện cho trẻ chơi hoặc đi tham quan
ngoài khu vực trường. Khi đi chơi xa, cần đưa ra những quy định chung và nhắc
nhở trẻ tuân theo. Cô chuẩn bị lên kế hoạch về mục đích, địa điểm, các phương
tiện đi lại, cho trẻ biết nội dung tham quan, tạo điều kiện cho trẻ phát huy
tính tổ chức, tính tự lực cùng nhau chuẩn bị cho chuyến đi
- Những hôm thời tiết mưa, quá lạnh,
không thể tổ chức cho trẻ chơi và tham gia vào các hoạt động ở ngoài trời, cô
có thể tổ chức cho trẻ chơi vận động, trò chơi dân gian mà trẻ thích, hướng dẫn
trẻ quan sát sự thay đổi của các hiện tượng thời tiết hoặc tổ chức cho trẻ tham
gia vào các hoạt động: đọc sách, kể chuyện, xem truyện tranh, băng hình…, chơi
với đồ chơi theo ý thích ở một vài khu vực(góc) hoạt động trong lớp. Cô nên lưu
ý, nhắc nhỡ, hướng dẫn trẻ biết cách tự mặc thêm áo hoặc cởi bớt khi thời tiết
thay đổi.
- Đối với trẻ sức khỏe yếu, cô nên quan tâm, khuyến khích
trẻ tham gia vào các hoạt động, trò chơi phù hợp với sức khỏe và khả năng của
trẻ.
- Trẻ 5 - 6 tuổi đã
có thói quen biết tự phục vụ tương đối tốt, biết làm theo yêu cầu của người lớn
nên cấn phát huy tính tự lực của trẻ
trong việc thực hiện một số công việc phục vụ cho bản thân( mặc quần áo, đi,
cởi giày, dép) khi ra, vào lớp. Trong quá trình chơi và hoạt động, nhắc nhở trẻ
biết bảo quàn, giữ gìn đồ chơi, tự rửa đồ chơi sau khi chơi xong, thu dọn cất
đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định.khi vào lớp, yêu cầu trẻ tự cất giày dép
đúng nơi quy định, tự rửa tay, lau mặt, nghỉ vài phút để chuẩn bị cho hoạt động
tiếp theo.
- Với những hôm thời tiết nắng nóng, cô có thể tiến hành
hoạt động này trước thời điểm chơi và hoạt động ở các góc.
Vệ sinh, ăn trưa:
- Giờ ăn tiến hành trong khoảng 60 phút. Giáo viên cần sắp
xếp công việc một cách hợp lí từ khâu chuẩn bị ăn cho đến khâu vệ sinh sau khi
ăn, nhất là những nơi chỉ có một giáo viên đứng lớp.
- Giáo viên cần hướng dẫn và cho trẻ thói quen vệ sinh sạch
sẽ trước khi ăn. Những lớp có 2 giáo viên thì nên phân công một cô giám sát trẻ
lau mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, cô còn lại chuẩn bị và giám sát một số
trẻ trực nhật bữa ăn. Trường hợp lớp có một cô thì cô vừa làm vừa phải bao quát
chung cả lớp, nên phân công một trẻ trong lớp giám sát các trẻ khác rửa tay,
lau mặt và phân công một số trẻ trực nhật bữa ăn.
- Sau khi trẻ ăn xong, cô cho trẻ cùng dọn dẹp chỗ ngồi ăn
và nhắc nhỡ trẻ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy, nhảy nhiều sau khi ăn.
Trong thời gian chờ đợi cô và nhó trẻ trực nhật dọn dẹp và chuẩn bị giường ngủ,
cô cho trẻ nghỉ ngơi nhẹ nhàng hoặc bố trí cho trẻ chơi ở một số góc chơi thích
hợp, nhẹ nhàng để chuẩn bị cho giờ ngủ tiếp theo.
Ngủ trưa:
- Thời gian dành cho thời điểm này là 150 phút.
- Cô nên bố trí thời gian thích hợp cho các bước chuẩn bị
nơi ngủ, thời gian trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ và đảm bảo thời gian cho trẻ
ngủ đủ và đẩy giấc.
- Thời gian đầu có trẻ chưa quen với giấc ngủ trưa, giáo
viên không nên ép trẻ ngủ ngay như các trẻ khác mà dần dần cho trẻ làm quen, có
thể cho trẻ ngủ muộn hơn các bạn khác hoặc nằm im tại chỗ, không nhất thiết
phải vào giấc ngủ ngay.
Ăn phụ:
- Thời gian tiến hành: từ 20 – 30 phút
- Sau hi trẻ ngủ dậy, cô nhắc nhở trẻ tự đi vệ sinh và lau
mặt, rửa tay sạch sẽ, trước khi ăn phụ.
Chơi và hoạt động theo ý thích buổi chiều
- Tạo điều kiện cho trẻ được chơi và hoạt động theo ý thích,
tạo cảm giác thoải mái cho trẻ
- Chú ý và khuyến khích trẻ thể hiện những khả năng đặc biệt
của mình
- Thời điểm này được tổ chức sau thời điểm ăn phụ buổi chiều
của trẻ, từ 60 – 70 phút.
- Khi tiến hành thời điểm này, cô chủ yếu tổ chức cho trẻ
tham gia vào các trò chơi, hoạt động theo ý thích trong các góc hoạt động.
Những trò chơi thường là trò chơi vận động, trò chơi đóng vai, trò chơi học tập
hoặc trò chơi đóng kịch.Hoặc cô cũng có thể tổ chức cho trẻ nghe kể chuyện; tự
kể chuyện; đọc lại bài thơ hoặc biểu diễn những bài hát, múa mà trẻ biết; xem
các chương trình dành cho thiếu nhi trên vô tuyến ; chơi các trò chơi với máy
vi tính…Với các trò chơi vận động không nên cho trẻ chơi kéo dài quá 20 phút.
- Có thể gợi ý cho trẻ lựa chọn nội dung hoạt động theo ý
thích và phù hợp với trẻ, gần với chủ đề, tổ chức phối hợp với những hoạt động
có tính chất tĩnh với những hoạt động có tính chất động của trẻ một cách hợp
lí. Nếu tổ chức hoạt động học buổi
Trả trẻ
- Trước khi chuẩn bị cho trẻ ra về, cô có thể cùng trò
chuyện với trẻ, cho trẻ tự nhận xét, khuyến khích trẻ nêu các gương tốt trong
ngày, tạo cho trẻ tâm trạng hào hứng, vui vẻ, có những ấn tượng tốt với lớp,
với cô, với bạn để hôm sau trẻ lại thích đến trường. Tuy nhiên thời gian không
nên kéo dài quá 10 phút.
- Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh cá nhân: lau mặt, rửa tay, sửa
sang quần áo, đầu tóc cho gọn gang, sạch sẽ. Trong thời gian chờ đợi bố mẹ đến
đón, cô nên cho trẻ chơi tự do với một số đồ chơi dễ cất hoặc cho trẻ cùng nhau
xem truyện tranh…Tùy theo điều kiện, cô có thể cho trẻ chơi với đồ chơi thiết
bị ngoài trời, không nên để trẻ ngồi một chỗ chờ bố mẹ đến đón.
- Khi bố mẹ đến đón, cô hướng dẫn trẻ tự cất đồ chơi đúng
nơi quy định, chào bố mẹ, chào cô giáo, chào các bạn trước khi ra về. Cô nên
giành thời gian trao đổi với ba mẹ, gia đình một số thông tin cần thiết trong
ngày về cá nhân trẻ, cũng như một số hoạt động của lớp cần có sự phối hợp với
gia đình
- Chú ý kiểm tra điện, nước, đóng cửa cẩn thận trước khi ra
về
0 nhận xét:
Đăng nhận xét